a series of unfortunate events

Last night, I was tuning my Tara-gits and for some reason, natanga ako magtono (kinalawang na siguro kasi sobrang tagal nang walang practice). I was trying to tune up string 3 pero ndi ko namamalayan na I keep on turning the wrong knob pala (string 1 instead of 3)! Nampucha, kaya pala ndi nagbabago yung tunog, pero sige lang tuloy pa rin! Hanggang sa pumitik na lang yung string 1 at naramdaman ko na lang na yung area ng right 2nd metacarpal head ko ay mahapdi at namumula! Waaaah, ang sakit sobra, first time ko mapatidan ng string habang nagtotono... Huhuhu... Masakit pala talaga sya. Tsk tsk...
Anyway, kanina namang afternoon, napagtripan namin ni Kuya at Iris na i-repaint ang mga cabinets ng apartment. My Tara-gits was nanahimik sa isang sulok ng bahay when my Kuya accidentally fell from the chair na tinutungtungan nya to reach the top of the cabinet. He was holding a paint bucket na kamalas-malasan namang nabitawan nya while trying to break his fall. So there goes the paint bucket flying towards my guitar! Oh my goodness, you could only imagine the look of horror on my face!!! Most of the paint splashed over the body of the guitar, pero ndi rin nakaligtas ang fretboard and some of the paint even dripped sa likod ng body. Waaaaaah!!! Que horror!!! Yung refrigerator, nasplash-an din ng paint, pero kay Tara-gits agad ako sumugod to wipe off the paint. I hurriedly loosened up the strings para mapunasan yung fretboard, pati si Kuya todo punas agad para hindi matuyuan ng "apple green" na paint. Mas kinakabahan pa nga sya sakin kasi alam nya na magagalit ako kapag may nangyari sa gitara ko. Pero ayos lang kasi aksidente naman yun. And tawa pa nga ako ng tawa after nung incident kasi I was recalling my Kuya's face when he fell (sama ko noh, pinagtawanan pa) and how he reacted when he saw the paint all over my guitar. Hehehe...
So ayan na itsura ni Tara-gits now, naisalba naman namin kahit papano. Whew! Maluwag lahat ng strings at natatakot pa ulit ako magtono... Bahala na...

No comments: